Hôm nay, Ngày
Hình ảnh
Hàm Yên tổ chức Hội thi học sinh sử dụng thiết bị, thí nghiệm giỏi cấp huyện năm học 2015-2016
Cập nhật: 4/23/2016 10:12:29 AM

      Thực hiện Kế hoạch số 10/KH-SGDĐT ngày 25/02/2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang, ngày 29/3/2016 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hàm Yên tổ đã chức Hội thi học sinh sử dụng thiết bị thí nghiệm giỏi cấp huyện cho học sinh các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học dành cho học sinh lớp 8 và lớp 9.

      Hội thi đã thu hút 22/22 trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện tham dự với 17 đội, 51 học sinh dự thi.

      Phát biểu khai mạc tại Hội thi, đồng chí Trần Thị Cúc, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc sử dụng thiết bị thí nghiệm trong dạy học:“Trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trong điều kiện hiện nay, việc sử dụng thiết bị thí nghiệm là hết sức cần thiết. Thí nghiệm là phương tiện góp phần quan trọng vào việc giáo dục kỹ thuật tổng hợp cho học sinh; là phương tiện thu nhận tri thức, phương tiện kiểm tra tính đúng đắn của những tri thức đã thu nhận, phương tiện để vận dụng tri thức vào thực tiễn, là bộ phận quan trọng của các phương pháp nhận thức, xóa bỏ dạy học hàn lâm, giáo điều…”

      Với mục đích tăng cường việc sử dụng thiết bị thí nghiệm - thực hành trong quá trình giảng dạy và học tập, đồng thời rèn luyện cho học sinh kỹ năng, thói quen sử dụng thiết bị thí nghiệm trong lĩnh hội tri thức các bộ môn, góp phần hình thành, phát triển ở học sinh phẩm chất, năng lực học tập thực tế, Hội thi được triển khai tổ chức một cách hệ thống từ cấp cơ sở đến cấp cụm trường, cấp huyện.

      Ở từng cấp tổ chức thi tại huyện, các đội thi đều phải trải qua 2 phần thi: thi lý thuyết 45 phút (từng học sinh làm bài độc lập), thi sử dụng thiết bị thí nghiệm thực hành 20 phút (theo đội); Với mỗi phần thi, các học sinh đều hào hứng thực hiện nội dung thi. Đặc biệt trong phần thi thí nghiệm thực hành tất cả học sinh trong đội đều rất say mê với các thí nghiệm. Một số đội thể hiện kỹ năng thí nghiệm với thao tác thuần thục, chính xác, đúng trình tự, báo cáo kết quả nhanh, chuẩn xác, ghi được điểm cao trong đánh giá của Ban Giám khảo Hội thi.

 

      Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải cho 12 đội gồm: 3 giải Nhất các môn Vật lý lớp 8, Sinh học lớp 9, Hóa học 9 và 3 giải Nhì các môn Vật lý lớp 9, Sinh học lớp 8, Hóa học lớp 8 đều thuộc về cụm giáo dục số 9; 3 giải Ba các môn Vật lý 8, Sinh học 8, Hóa học 9 thuộc về cụm giáo dục số 10; 3 giải Khuyến khích các môn: Sinh học và Vật lý lớp 9  được trao cho cụm giáo dục số 8, Hóa học lớp 8 thuộc về trường PTDT Nội trú THCS huyện.

      Kết quả thu được từ Hội thi cũng cho thấy: sử dụng thiết bị thí nghiệm thực hành chính là một trong những cách thức tốt nhất để cung cấp kiến thức cho học sinh một cách chắc chắn và chính xác, làm cho nguồn thông tin thu nhận được trở nên đáng tin cậy hơn, cụ thể hơn, từ đó giúp học sinh tăng thêm khả năng tiếp thu những khái niệm, thuộc tính bản chất của các sự vật, hiện tượng và các quá trình phức tạp mà bình thường họ khó nắm vững được. Sử dụng thiết bị thí nghiệm thực hành cũng chính là cách để rút ngắn thời gian lĩnh hội kiến thức củahọc sinh, dễ dàng gây được cảm hứng và sự chú ý của các em, tránh cho các em sự nhàm chán, mỏi mệt khi phải tiếp thu một khối lượng khổng lồ những kiến thức mang tính hàn lâm, trừu tượng. Thí nghiệm thực hành cũng giải phóng giáo viên khỏi một khối lượng lớn các công việc chân tay; Cũng bằng cách này, người giáo viên có thể kiểm tra một cách khách quan hơn khả năng tiếp thu kiến thức cũng như sự hình thành kĩ năng, kĩ xảo của học sinh, từ đó điều chỉnh kế hoạch ôn tập, đào sâu, mở rộng, hệ thống hoá kiến thức, kỹ năng cho học sinh.

      Với hệ thống giáo dục mà các em chưa thật quen với các hoạt động trải nghiệm thì việc sử dụng thiết bị thí nghiệm thực hành sao cho thuần thục, đạt hiệu quả cao nhất phục vụ nâng cao chất lượng dạy học vẫn còn là cả một vấn đề, một chặng dài phía trước, đòi hỏi cả thầy và trò còn phải tiếp tục cố gắng. Tuy nhiên, kế hoạch tổ chức Hội thi sử dụng thiết bị thí nghiệm thực hành đối với học sinh mà Sở Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức là một hướng đi đúng, cần thiết để mỗi nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục bằng phương pháp “học đi đôi với hành”, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh.

 

                                                                    ---Nguồn tin: Phòng GDĐT Hàm Yên---

Tin liên quan
Tài liệu trực tuyến
Thông tin hữu ích
Website các đơn vị
Dat trong rau sach Tribat Chau trong hoa dep